Đánh giá game Paradise Lost
Paradise Lost là game phiêu lưu thiên về câu chuyện kể đặc sắc với lối chơi “mô phỏng đi bộ”. Trò chơi gây ấn tượng với thế giới được xây dựng rất đẹp và có độ chi tiết cao. Đáng chú ý là ngoại trừ việc khám phá, đọc các ghi chép và thỉnh thoảng đưa ra những lựa chọn lời thoại, trải nghiệm game không có bất kỳ yếu tố hành động, đi cảnh hay giải đố nào mà chỉ tập trung vào câu chuyện kể không kém phần hại não. Tuy đây là điểm cộng lớn nhất của trò chơi, nhưng đồng thời cũng khiến nó không dành cho những ai kỳ vọng trải nghiệm game đa dạng.
Không những vậy, nhà phát triển PolyAmorous còn làm khá tốt khía cạnh câu chuyện kể. Paradise Lost lấy bối cảnh dòng thời gian hư cấu vào mùa đông năm 1980. Trò chơi giả định Đức không thua trận trong Thế Chiến II mà thay vào đó, cuộc chiến chỉ tĩnh lại khi các phe lui quân và chuẩn bị cho chiến tranh hạt nhân diễn ra trong tương lai. Trải nghiệm game đưa người chơi đến với nhân vật chính Szymon chỉ mới 12 tuổi. Trong lúc tìm kiếm cha mình, cậu bé đi lạc vào hầm trú ẩn của quân đội Đức và phát hiện một thế giới vô cùng mới mẻ.
Với bối cảnh nói trên, người viết những tưởng Paradise Lost chỉ có những không gian nhàm chán trong hầm trú ẩn ngột ngạt, nhưng kết quả hoàn toàn ngược lại. Trò chơi sở hữu những khung cảnh vô cùng đa dạng, kết hợp hoàn hảo với câu chuyện kể đầy bất ngờ. Mỗi căn phòng mà người chơi khám phá trong trải nghiệm đều có câu chuyện kể riêng. Từ những chiếc bàn sang trọng dành cho giới thượng lưu, cho tới căn biệt thự bỏ hoang bên bãi biển nhân tạo chẳng bao giờ được thấy ánh mặt trời. Mọi khung cảnh đều đẹp và chi tiết đến ấn tượng.
Trải nghiệm khởi đầu ở nhà ga xe lửa, nhưng bối cảnh này chuyển đổi liên tục theo trải nghiệm khám phá của người chơi. Khi thì nó là trung tâm mua sắm sang trọng nhưng có lúc lại trở thành ngôi làng “sóng gió” một cách ngoạn mục. Đội ngũ phát triển chăm chút cho từng bối cảnh quá tốt, tạo cảm giác bạn đang bước vào thiên đường bị đánh mất như cái tựa của trò chơi vậy. Nếu điểm cộng lớn nhất của Paradise Lost là cảnh quan đa dạng tuyệt đẹp thì cốt truyện lại là điểm cộng lớn thứ hai của trò chơi dù khoảng cách giữa hai khía cạnh khá xa.
Tương tự bối cảnh, cốt truyện trong Paradise Lost cũng xoay chuyển nhiều bất ngờ. Ban đầu mang cảm giác bí ẩn với yếu tố lịch sử hư cấu, nhưng bất ngờ biến thành câu chuyện kể khoa học viễn tưởng rùng rợn, đẩy người chơi cuốn vào những câu chuyện của Szymon và Ewa. Mối quan hệ đặc biệt của họ khiến tôi nhớ đến hai nhân vật Henry và Delilah trong Firewatch với nhiều nét tương đồng. Thông qua trải nghiệm khám phá, người chơi tìm các tài liệu, bản ghi âm và những thứ khác giúp bạn hiểu rõ hơn về thế giới và câu chuyện kể trong game.
Tuy nhiên, thỉnh thoảng tôi cũng gặp khó khăn trong việc theo dõi và tổng hợp các thông tin thu thập được, chủ yếu vì cách tiếp cận cốt truyện thụ động nói trên. Tuy không nhất thiết là điểm trừ, nhưng tôi cũng không thể không đề cập đến việc trải nghiệm game phải đọc chữ khá nhiều và trải dài suốt thời lượng chơi. Nếu bạn có thói quen tua nhanh các phân đoạn đầy chữ thì nên thận trọng trước khi làm thế. Mặc dù không nhất thiết phải đọc tất cả để hiểu rõ cốt truyện, nhưng muốn hiểu rõ hơn thế giới game thì bạn không thể không đọc cho hết.
Cách kể chuyện cũng được xây dựng khá tốt, hiếm khi tạo cảm giác thiếu liền mạch hay gây khó hiểu. Chỉ có điểm trừ nhỏ là nó dễ gây khó khăn trong việc theo dõi một số tình tiết cốt truyện. Chưa kể, ngôn từ trong các tư liệu thu thập hàm chứa nhiều vấn đề nhạy cảm, có thể tạo cảm giác tiêu cực và nặng nề nếu bạn nhạy cảm với các chủ đề này. Đơn cử như mô tả ám chỉ tấn công tình dục hay thậm chí diệt chủng. Dù vậy, đội ngũ biên kịch khai thác các đề tài này khá tinh tế, không nhằm gây sốc mà chỉ giúp người chơi hiểu rõ hơn về bối cảnh trong game.
Với trải nghiệm thiên về câu chuyện kể, Paradise Lost không sở hữu cơ chế gameplay phức tạp nếu không nói là khá đơn giản. Người chơi chủ yếu di chuyển, tiếp cận thu thập các tài liệu và đọc chúng. Thỉnh thoảng, bạn được yêu cầu đưa ra câu trả lời trong tình huống nhất định. Ngoại trừ kết thúc, các lựa chọn lời thoại này hiếm khi gây ảnh hưởng đến tuyến truyện. Tuy nhiên, trò chơi có cách tương tác công tắc hoặc mở cửa khá khó chịu vì phức tạp không cần thiết. Người chơi phải nhấn rồi giữ nút bấm và di chuyển con trỏ đến đúng vị trí tương tác.
Thế nhưng, vấn đề lớn nhất của Paradise Lost là nhân vật di chuyển rất lề mề. Mặc dù trò chơi có tính năng chạy, nhưng cảm giác vẫn rất rề rà, chậm chạp. Tôi đồ rằng đây là thiết kế có chủ ý của nhà phát triển để phô diễn chất lượng đồ họa của trò chơi vốn đẹp không thua gì nhiều cái tên AAA. Nó mang nhiều cảm giác tương đồng với series game phiêu lưu hành động kinh điển BioShock ở khía cạnh cốt truyện hấp dẫn và bối cảnh ấn tượng. Khác biệt rõ nét nhất là tựa game của nhà phát triển PolyAmorous không có những pha hành động mà thôi.
Sau cuối, Paradise Lost mang đến một trải nghiệm phiêu lưu thiên về câu chuyện kể khá đặc sắc. Tuy trải nghiệm game có vay mượn ý tưởng từ một số series game trên thị trường, nhưng nhà phát triển vẫn rất thành công trong việc chọn hướng đi riêng mang đậm dấu ấn cá nhân. Nếu yêu thích và quan tâm yếu tố câu chuyện kể trong trải nghiệm game, đây kỳ thực là cái tên mà bạn không thể không chơi và ngược lại.
Paradise Lost hiện có cho PC (Windows), PlayStation 4 và Xbox One.
Paradise Lost ($14.99, Microsoft Store) →
Paradise Lost ($ 14.99, Steam) →
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác
Đăng nhận xét