Đánh giá game Death end re;Quest phiên bản Switch
Death end re;Quest là game nhập vai kết hợp độc đáo với yếu tố visual novel trong xây dựng câu chuyện kể. Đây là tựa game khá tham vọng của nhà phát triển Compile Heart khi sở hữu hệ thống chiến đấu độc đáo và câu chuyện kể hấp dẫn khi so với những JRPG khác của họ. Trò chơi lấy chủ đề kinh dị với ý tưởng isekai, mang phong cách đồ họa anime quen thuộc. Phiên bản Switch tuy có một số vấn đề hiệu năng không tránh khỏi, nhưng đi kèm lượng nội dung khổng lồ từ các DLC đã phát hành trên hệ máy khác trước đây.
Death end re;Quest phiên bản Switch có thể xem là bản hoàn chỉnh nhất của tựa game này dù phải đánh đổi bằng chút vấn đề về hiệu năng. Ở góc độ người chơi, tôi không nghĩ đó là vấn đề lớn với trải nghiệm game kết hợp giữa lối chơi nhập vai với hệ thống chiến đấu theo lượt. Chưa kể, yếu tố ‘tiểu thuyết trực quan’ trong xây dựng câu chuyện kể cũng không cần thiết phải có tốc độ khung hình mượt mà trong trải nghiệm như những game hành động. Chính vì vậy mà tôi chỉ xem vấn đề nói trên là điểm trừ nhỏ của phiên bản này.
Bù lại, người chơi trên nền tảng của Nintendo nhận được lượng DLC tính phí trên các hệ máy khác hoàn toàn miễn phí. Mặc dù các DLC này chủ yếu là fan service, nhưng phiên bản Switch lại có mức giá thấp hơn so với các nền tảng khác. Đây là quyết định đi vào lòng người và đáng chào đón của nhà phát hành Ideal Factory International. Thậm chí ngay cả khi không có yếu tố fan service, Death end re;Quest vẫn là trải nghiệm thú vị không chỉ ở câu chuyện kể phức tạp, mà cả ý tưởng xây dựng nên cốt truyện có phần “hack não” đó.
Trải nghiệm Death end re;Quest chia thành hai khía cạnh chính. Mỗi lối chơi tương ứng với nhân vật Shina và Arata. Trong khi những phân đoạn của Shina thiên về nhập vai, đi động đánh quái với nhiều nét tương đồng với Megadimension Neptunia VII, trải nghiệm với nhân vật Arata lại giống game visual novel hơn. Người chơi đưa nhân vật đến các địa điểm khác nhau, tương tác với NPC để thu thập thông tin và mở rộng điều tra. Yếu tố này cũng có tác động ngược lại đến phần trải nghiệm nhập vai của nhân vật Shina.
Là lập trình viên, Arata có khả năng hack các thiết bị điện tử, giúp thay đổi hướng tiếp cận của Shina trong trải nghiệm nhập vai. Cơ chế gameplay khá đa dạng, trải dài từ giải đố, bắn súng và chiến đấu theo lượt quen thuộc. Điều thú vị là tuy hai lối chơi có vẻ không mấy liên quan, nhưng trải nghiệm Death end re;Quest lại rất hài hòa và bổ trợ cho nhau khá tốt ở khía cạnh câu chuyện kể lẫn cơ chế gameplay. Đội ngũ phát triển khá thành công trong việc xóa mờ khác biệt giữa thực và ảo thông qua trải nghiệm của hai nhân vật.
Hệ thống chiến đấu trong Death end re;Quest xoay quanh yếu tố theo lượt và đấu trường nhỏ hình tròn. Nhân vật của người chơi và kẻ thù di chuyển trong không gian giới hạn này, thực hiện các đòn tấn công cận chiến, tầm xa và thậm chí phép thuật. Mục tiêu của người chơi thường là định vị trí nhân vật tấn công để khi trúng đòn, kẻ thù va vào những kẻ thù khác hoặc bức tường vô hình giới hạn không gian chiến đấu và gây sát thương khủng. Trong chiến trường còn có những con bọ (chơi chữ của từ bug ám chỉ lỗi phần mềm) gây rối.
Khi di chuyển trong những khu vực nói trên đủ lâu, nhân vật điều khiển có thể chuyển sang chế độ Glitch với trang phục hở bạo nhưng tăng sức mạnh chiến đấu vượt trội. Tận dụng cơ chế này đúng thời điểm giúp những trận chiến trở nên nhẹ nhàng hơn rất nhiều, đặc biệt là khi đánh boss. Tất nhiên, Glitch cũng có hạn chế mà bạn có thể dễ dàng nghĩ ra, nên tôi không tiết lộ mà để dành cho bạn kiểm chứng trong trải nghiệm. Với số lượng DLC đi kèm, các nhân vật càng thêm gợi cảm với những bộ trang phục không đụng hàng trong game.
Tuy nhiên, khía cạnh khám phá và chiến đấu trong trải nghiệm của Shina vẫn không tránh khỏi cảm giác hao hao nhau. Đây gần như là vấn đề của phần lớn JRPG từ Compile Heart do quy mô của trò chơi và nhà phát triển. Mặc dù vậy, họ cũng có giải pháp giảm bớt cảm giác này thông qua tính năng tấn công bay bật tường mà tôi có đề cập thoáng qua ở trên. Về cơ bản, mỗi nhân vật đều có những kỹ năng riêng khác nhau có khả năng đánh bật kẻ thù, khiến chúng lao vào “tường” hoặc đồng bọn và dội lại theo cơ chế vật lý.
Để sắp xếp được những pha bật tường nói trên đòi hỏi sự tính toán cẩn thận hướng tấn công và vị trí đứng của nhân vật khi ra đòn. Kẻ thù càng bị va chạm nhiều lần trong lượt đánh, sát thương cộng dồn càng khủng giúp mang đến cảm giác chiến đấu khá hào hứng. Cơ chế gameplay độc đáo này tạo nên sự khác biệt trong hệ thống chiến đấu của Death end re;Quest so với Neptunia Virtual Stars hay những cái tên quen thuộc khác của series Neptunia. Nó cũng biến trải nghiệm game trở nên hấp dẫn nhờ sự kịnh tính khi dội tường nói trên.
Mặc dù tôi chỉ xem hiệu năng là điểm trừ nhỏ của trải nghiệm Death end re;Quest trên máy Switch, nhưng đây vẫn là vấn đề lớn nhất của phiên bản này khi so với các hệ máy khác. Cụ thể, trong khi trải nghiệm game khá ổn định ở 30fps trên PS4, tốc độ khung hình trên hệ máy của Nintendo hiếm khi đạt được con số nói trên. Ngay cả hình ảnh cũng có sự điều chỉnh khiến không ít khung cảnh trở nên mờ hơn vì độ phân giải thấp. Tầm nhìn cũng gần hơn và nhiều chi tiết như mây trên trời cũng biến mất trong phiên bản Switch.
Nếu tinh mắt, bạn thậm chí còn nhận ra nhiều chi tiết cũng được gọt dũa để phù hợp với phần cứng của Nintendo Switch. Đơn cử như không gian ngoài trời cỏ mọc thấp hơn, tạo cảm giác kém xanh và tươi tốt hơn so với bản PlayStation 4. Tông màu trên hệ máy của Nintendo cũng có sự thay đổi nhỏ nhìn có vẻ ấm hơn. Nếu tôi không lầm, phiên bản Switch còn sử dụng bộ lọc sau dựng hình để hình ảnh trông sắc nét hơn. Không những vậy, nhiều texture mất đi chi tiết đã đành mà còn thấy cả răng cưa ngay cả ở chế độ handheld.
Sau cuối, Death end re;Quest phiên bản Switch mang đến một trải nghiệm JRPG khá hấp dẫn với câu chuyện kể đặc sắc và hệ thống chiến đấu đầy hào hứng. Vấn đề lớn nhất của phiên bản này là hiệu năng thua kém các hệ máy khác, nhưng bù lại có lượng nội dung nhiều với mức giá thấp hơn những người anh em thiện lành trên các nền tảng khác. Nếu nhiêu đó không khiến bạn phải cân nhắc lại, đây kỳ thực vẫn là trải nghiệm hấp dẫn nhất là những người chơi thích đào sâu câu chuyện kể tăm tối và nhiều sắc thái.
Death end re;Quest được phát hành cho PC (Windows), PlayStation 4 và Nintendo Switch.
Death end re;Quest ($ 29.99, Steam) →
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác
Đăng nhận xét